5 Kinh Nghiệm Kinh Doanh Quần Áo Trẻ Em Hữu Ích Dành Cho Bạn
13/08/2024 16:02:10
Kinh nghiệm đầu tiên trước khi bắt tay vào kinh doanh là phải xác định xem tiềm năng của công việc này đến đâu? Có đáng để đầu tư không? Với tiềm năng đấy thì nên đầu tư dàn trải đa dạng mặt hàng hay đầu tư vào một số sản phẩm ngách thôi?... Vậy xác định tiềm năng kinh doanh là xác định điều gì?
Do điều kiện sống tăng lên nên nhu cầu mua sắm quần áo, đặc biệt là quần áo trẻ em cũng tăng lên đáng kể. Bố mẹ, ông bà nào cũng muốn con cháu mình được ăn ngon mặc đẹp, mà trẻ con mặc diện còn có thể trông ra được những nét đáng yêu, nên mẫu mã cũng cần phải phong phú. Việc bán quần án cho trẻ em cũng không quá khó, chỉ cần chất lượng tốt, giá cả thì tùy thuộc vào phân khúc mà bạn nhắm đền là có thể lôi kéo được khách hàng.
Nếu mật độ các cửa hàng xung quanh quá nhiều thì xem họ có đông khách không? Có nhiều cửa hàng lớn, bài bản và chuyên nghiệp không hay chỉ là các cửa hàng nhỏ lẻ? Điểm mạnh, điểm yếu của các cửa hàng trên là gì? Có ngách nào mà các cửa hàng trên chưa có hay có mà làm chưa tốt hay không?...
Nếu mật độ các cửa hàng xung quanh quá ít thì tìm hiểu xem lý do tại sao. Tại vì người ta chưa phát hiện ra và chưa dám đầu tư hay tại khu vực đó nhu cầu quá ít?...
Ngoài mật độ cửa hàng thì nhu cầu cũng là một trong những yếu tố cần khảo sát và đánh giá kỹ lưỡng. Cụ thể bạn xem mật độ dân cư khu cự đó có đông không? Kết cấu của dân số đa phần là già hay trẻ? đời sống khu dân cư có cao không? họ có thói quen mua sắm như thế nào? hiện họ hay mua quần áo trẻ em ở đâu (trên mạng hay các cửa hàng gần nhà?)?...
Sau khi khảo sát nhu cầu cũng như thói quen mua sắm của khách hàng trong khu vực xung quanh và trong tỉnh, thành phố bạn đang sống thì bước tiếp theo là phân tích.
Phân tích khách hàng tiềm năng? phân tích nhu cầu ẩn của khách hàng hiện tại và phân tích nguồn lực của bản thân (kiến thức về kinh doanh online, đam mê của bản thân, điểm mạnh yếu của bản thân, vốn, nhân sự...) và cuối cùng mới đưa ra quyết định chọn hướng kinh doanh nào chứ không phải cứ thích rồi chọn bừa, làm bừa.
Sau bước xác định tiềm năng kinh doanh thì bước tiếp theo là xác định nguồn vốn và chi phí cần có. Từ việc cân đối xem số vốn cần đầu tư cho mô hình của mình là bao nhiêu, mình đã có bao nhiêu, có thể vay bao nhiêu...cho đến việc hoạch định các chi phí đầu tư cần chuẩn bị là bao nhiêu, có thể tối ưu nữa không...
Đa phần mọi người khi bắt đầu kinh doanh quần áo trẻ em đều phải thuê mặt bằng, chỉ một số ít là mở quán luôn tại nhà. Chi phí thuê mặt bằng tùy thuộc vào khu vực bạn thuê thuộc thành phố lớn hay ở tỉnh, thuộc khu đông dân cư hay ít mà có giá cả chênh lệch khác nhau. Nhưng dù là ở đâu thì tốt nhất là bạn nên khảo sát và ước lượng giá trước để làm phần hạch toán cho chính xác.
Mặt bằng thuận lợi là một lợi thế vô cùng lớn trong việc kinh doanh quần áo trẻ em nên khi thuê mặt bằng tốt nhất là có thể đáp ứng được cả 5 yêu cầu sau:
- + Tùy phong cách thiết kế của cửa hàng mà chi phí quầy kệ có thể nhiều hoặc ít. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của một chủ shop khá thành công khi mở shop quần áo trẻ em xuất khẩu là sau khi có bản thiết kế, bạn nên cân nhắc đầu tư thời gian để chọn chất liệu và chỗ đặt mua quầy kệ sao cho ít tốn kém nhất. Khi bắt đầu kinh doanh bạn nên tối ưu mọi chi phí nếu có thể.
- + : Một số chi phí trang trí khác tuy không tốn nhiều tiền như quầy kệ nhưng lại cần yêu cầu mắt thẩm mỹ hơn, kỳ công hơn...và nếu biết tận dụng thì cách trang trí cửa hàng chính là cách bán quần áo trẻ em hiệu quả. Ví dụ như nếu trang trí bắt mắt hợp lý thì lượng khách hàng nhớ đến shop sẽ nhiều hơn, kích thích khách đến và mua hàng tốt hơn so với một cửa hàng không biết trang trí.
Ngoài ra theo kinh nghiệm kinh doanh quần áo trẻ em thì khi thuê bạn nên tìm hiểu kỹ và làm hợp đồng chặt chẽ tránh việc cửa hàng vừa ổn định thì chủ nhà không cho thuê nữa hoặc tăng giá quá cao sẽ ảnh hưởng đến việc kinh doanh của bạn.
Chi phí trang trí shop quần áo trẻ em thông thường chỉ có 2 loại chính là quầy kệ và chi phí trang trí khác.
Bạn nên hình dung nếu cửa hàng đi vào hoạt động thì sẽ cần những chi phí gì để hạch toán và chuẩn bị một lượng tiền mặt lưu động nhất là trong những thời gian đầu khi doanh thu của cửa hàng còn đang thấp.
Có lẽ nhiều người sẽ thắc mắc ở trên đã có chi phí thuê mặt bằng rồi thì bây giờ chi phí địa điểm kinh doanh nghĩa là như thế nào. Đây có lẽ là một trong những kinh nghiệm mà chỉ những "người trong ngành" mới thấu.
Không phải nơi nào cũng có nhưng một số địa điểm ở Việt Nam mà nhất là ở các thành phố lớn, tùy thuộc vào vị trí cửa hàng của bạn mà hàng tháng bạn phải nộp một khoản tiền cho "bảo kê", "cho công an phường", "cho các đoàn thanh kiểm tra"... Những khoản chi kiểu "không tên" này thường được gọi chung là chi cho "địa điểm kinh doanh".
Chi phí cho nguồn hàng là chi phí chiếm phần không nhỏ trong tổng vốn đầu tư ban đầu. Bạn cần phân ra rõ ràng chi phí cần để nhập hàng lần đầu tiên và chi phí nhập hàng mới hàng tháng là bao nhiêu, càng cụ thể thì hạch toán càng chính xác.
Nếu bạn ý thức được tầm quan trọng của nguồn hàng thì lời kinh nghiệm dành cho bạn là bạn nên bỏ công sức và thời gian đầu tư một cách nghiêm túc để tìm nguồn hàng sao cho vừa chất lượng vừa rẻ.
Kinh doanh không phải là trò chơi để bạn thử và làm lại. Tất nhiên bạn không sợ thất bại nhưng là sự thất bại khi bạn đã chuẩn bị kỹ lưỡng và cố gắng hết sức lực của mình chứ không phải thứ thất bại do thiếu hiểu biết, do bốc đồng, do lười nhác...
Và theo kinh nghiệm kinh doanh quần áo trẻ em của các chủ shop thành công thì trước khi bước vào kinh doanh ít nhất bạn cũng nên chuẩn bị cho mình một số kiến thức nền sau đây:
Để biết được những điều trên thì ngoài việc tìm hiểu và tham khảo trên mạng ra bạn có thể hỏi trực tiếp nơi bạn nhập hàng là vừa nhanh vừa đúng nhất vì mỗi mẫu mã thường có các số liệu khác nhau.
Cách tư vấn cho các khách hàng mà chủ yếu là các mẹ cũng rất khác với khi bạn bán quần áo cho người lớn. Vì người mua không phải là người mặc nên nhiều khi bạn cần tư vấn kỹ hơn cho các mẹ. Ngoài ra, vì tình yêu con vô bờ bến nên nhiều khi các mẹ sẵn sàng chi rất mạnh tay nếu bạn biết cách tư vấn để các mẹ thấy hợp lý.
Để biết cách tư vấn như thế nào cho đúng thì bạn có thể học hỏi các tình huống xử lý cụ thể trong thực tế, nghe kể lại hay tìm đọc trên mạng. Ngoài ra, để có kinh nghiệm thì không có gì hơn bằng việc cọ xát thực tế trong quá trình làm việc và chịu khó để ý quan sát xung quanh cuộc sống hằng ngày. Ngay cả khi bạn đi mua hàng, bạn cũng có thể thử để xem người bán hàng sẽ xử lý tình huống này như thế nào.
Như trên chúng ta đã nói, nguồn hàng tốt giá rẻ là một trong những yếu tố quyết định đến thành công của cửa hàng kinh doanh quần áo trẻ em của bạn. Ngoài các câu hỏi như nhập hàng ở đâu, giá bao nhiêu ra thì quan trọng không kém là bạn phải quyết định nhập mẫu nào sẽ dễ bán? số lượng mỗi mẫu là bao nhiêu? thời gian nào nhập sẽ được giá tốt hơn, thuận lợi hơn...
Một kinh nghiệm xương máu cuối cùng của các chủ shop mà bạn cần lưu ý nữa là "Pháp luật". Không phải là việc bạn có làm gì phạm pháp hay không mà chỉ là trước khi kinh doanh bạn nên tìm hiểu rõ các thủ tục pháp lý như có cần làm giấy phép kinh doanh gì không? có phải trình báo với chính quyền địa phương về hoạt động của mình không? có cần có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc quần áo trong cửa hàng của mình hay không?...
Điều này nghe có vẻ vô lý nhưng nhiều người khi kinh doanh lại thường chủ quan và không để ý đến nên dẫn đến nhiều trường hợp "phá sản" một cách rất đáng tiếc. Ví dụ như khi có đoàn cán bộ đến thanh tra kiểm tra mà bạn không xuất trình được hóa đơn chứng minh nguồn gốc hàng hóa chẳng hạn, thì họ có quyền tịch thu hàng của bạn vì cho rằng hàng của bạn là hàng buôn lậu.
Nói chung bạn càng cụ thể chi tiết bao nhiêu trong quá trình chuẩn bị thì khi triển khai bạn càng nhanh và càng ít rủi ro bấy nhiêu. Bởi vậy bạn nên nghiên cứu kỹ 5 kinh nghiệm
trên để chuẩn bị cho thật tốt trước khi bắt tay vào hành động và nên nhớ "80% của thành công đến từ sự chuẩn bị chu đáo".