Hướng Dẫn Tự Học Và Làm Seo Web Trong 9 Ngày Với Full Tài Liệu Pdf
Với 10 năm nghiên cứu và thực hiện dự án SEO trong quá trình nghiên cứu chúng tôi hệ thống lại kiến thức SEO để training nội bộ. Và tôi muốn chia sẻ kiến thức với cộng đồng, và đặc biệt dành cho bạn người thực sự quan tâm tới SEO muốn trở thành một Chuyên gia SEO.
Bạn có thể triển khai bất kỳ một dự án SEO thành công nào khi bạn nắm được những kiến thức, phương pháp, bí quyết để làm SEO một cách khoa học dựa trên những nguyên tắc, lấy người dùng làm trung tâm và tuân thủ theo nguyên tắc của các công cụ tìm kiếm.
Tài liệu hướng dẫn tự học và làm SEO web Step by step bao gồm:
- Bộ tài liệu đầy đủ các Slide hướng dẫn thực hiện quy trình SEO 6 bước
- Video hướng dẫn dựa trên các Slides (sẽ ra mắt trong thời gian tới)
- Slide: Tổng quan về SEO
- Slide: Quy trình SEO 6 bước
- Slide: Phân tích từ khóa
- Slide: Hướng dẫn SEO Onpage
- Slide: Hướng dẫn tối ưu Content chuẩn SEO
- Slide: Hướng dẫn Xây dựng liên kết
- Slide: Chiến lược SEO Content marketing
- Slide: Hướng dẫn Curate Content
SEO là gì, bắt đầu từ đâu?
Search Engine Optimization - SEO là quá trình tối ưu nội dung trang web giúp các công cụ tìm kiếm hiểu nội dung của trang và xếp hạng trong kết quả tìm kiếm cho các từ khóa mục tiêu của nội dung trang web.
Tức mỗi nội dung trang web bạn cần xác định ra những từ khóa chính của từng trang, những từ khóa này người dùng sẽ tìm kiếm nếu nội dung của bạn cung cấp được nhiều giá trị cho người dùng thì cơ hội trang của bạn sẽ có vị trí cao trong kết quả tìm kiếm.
Để nắm được những kiến thức tổng quan nhất về SEO bạn hãy đọc tài liệu PDF Tổng quan về SEO
Tài liệu SEO của Google: Search Engine Optimization Starter Guide - Google
Ưu & nhược điểm
- : Lên top với các từ khóa là một quá trình cần một khoảng thời gian tùy thuộc vào độ khó của từ khóa (lĩnh vực, mức độ cạnh tranh)
SEO Mũ trắng và SEO Mũ đen?
là cách thức SEO thực hiện các phương pháp các thủ thuật nhằm đánh lừa công cụ tìm kiếm nhằm đạt được thứ hạng cao trong thời gian ngắn, thường không hướng tới nội dung giá trị cho người dùng.
Đưa các trang lên TOP nhanh nhưng không được bền vững khi Google phát hiện ra thì những hình phạt nghiêm khắc sẽ được áp dụng, khi đó mọi thứ sẽ về mặt đất và được đưa vào danh sách blacklist của Google, sẽ rất khó có thể lấy lại niềm tin và hầu như rất ít cơ hội để phát triển kinh doanh tiếp trên những website này.
- Doorway (cổng sau) page nhiều nội dung văn bản vô nghĩa
- Link farm, mua liên kết nâng cao số lượng backlink thao túng backlink sẽ dễ dính Google Penguin 4.0
- Nội dung ẩn, cloarking ngụy trang đánh lừa Google
- Chuyển hướng nén lút từ những trang có Pagerank cao sang những trang mới
White Hat là cách thức áp dụng các phương pháp kỹ thuật SEO tuân theo các nguyên tắc của Google, thực hiện SEO là cả một quá trình dài tập trung vào phát triển nội dung và hướng tới người dùng nhiều hơn, phương pháp này An Toàn, lên TOP lâu nhưng khi lên TOP thì bền vững
Qua đây là bạn nên cân nhắc và lựa chọn hướng đi cho mình, còn riêng tôi .
SEO nên bắt đầu từ đâu?
Đó là câu hỏi hay, khi bạn hiểu được nguyên lý hoạt động cơ bản của Search Engine sẽ giúp bạn hướng đi đúng đắn trên con đường học và thực hiện SEO hiệu quả hơn
Theo kết quả nghiên cứu: có tới 93% người dùng trực tuyến sử dụng công cụ tìm kiếm, 68% trong số đó sử dụng Google.
5 kết quả đầu tiên trong bảng kết quả của Google nhận được 67% nhấp chuột, và đó là lý do tại sao tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là rất quan trọng.
Đó là lý do vì sao bạn nên tìm hiểu về search engine và tối ưu hóa website cho công cụ tìm kiếm, đặc biệt là với Google.
Công cụ tìm kiếm có ba thành phần chính cần quan tâm:
- Lướt Internet tìm nội dung, xem qua mã/nội dung cho mỗi URL mà họ tìm thấy.
- Lưu trữ và sắp xếp nội dung được tìm thấy trong quá trình thu thập thông tin.
- Cung cấp các phần nội dung sẽ trả lời tốt nhất với truy vấn của người tìm kiếm. Xếp thứ tự các kết quả tìm kiếm bằng cách hữu ích nhất cho một truy vấn cụ thể.
Những yếu tố xếp hạng quan trọng nhất
Như chúng ta đã biết Google thường giấu kín các yếu tố xếp hạng của các thuật toán tìm kiếm, nhưng thật tuyệt vời về kết quả nghiên cứu của Backlinko đưa ra 205 tiêu chí xếp hạng của Google để chúng ta tham khảo và áp dụng.
Tuy nhiên để tìm hiểu hàng trăm yếu tố này dể làm bạn nản lòng, vì vậy hãy xem xét những yếu tố xếp hạng quan trọng nhất trước.
Tất nhiên, các công cụ tìm kiếm giữ bí mật các tính toán chính xác về thuật toán của họ. Tuy nhiên, nhiều yếu tố xếp hạng đã nổi tiếng.
Nhiều người trong số những yếu tố xếp hạng đã được chính thức xác nhận bởi Google nhưng nhiều cái vẫn nằm trong vòng phỏng đoán và giả thuyết. Và thật may mắn Cyrus Sheppard từ Zyppy đã đưa ra một danh sách tuyệt vời về các yếu tố quan trọng nhất đã được kiểm chứng và có được thành công với Google.
-
- bạn cần xác định những gì mọi người tìm kiếm và tạo nội dung chất lượng phù hợp với nhu cầu của họ
-
- đây là điều không cần bàn cãi - nếu bạn muốn xếp hạng, trang web của bạn phải dễ tìm thấy bởi các công cụ tìm kiếm
- - càng nhiều trang chất lượng liên kết đến trang web của bạn, bạn càng có nhiều quyền hạn hơn trong mắt Google
- (user search intent) - SEO không chỉ về những từ bạn sử dụng mà còn về loại nội dung và tính toàn diện của nó - làm cho khách truy cập của bạn hài lòng và Google cũng sẽ hài lòng
- - hãy hết sức cẩn thận về việc sử dụng nội dung trùng lặp trên trang web của bạn
- : Chuyên môn, Thẩm quyền, Niềm tin - các tín hiệu EAT được đánh giá bởi những người đánh giá chất lượng của Google - đừng bao giờ quên xây dựng kiến thức chuyên môn và độ tin cậy của bạn
- - tối ưu hóa thẻ tiêu đề và mô tả meta để cải thiện CTR của các trang của bạn
- - đảm bảo khách truy cập của bạn không phải đợi quá lâu để tải trang, nếu không, khả năng cao là họ sẽ rời đi trước khi thực sự truy cập trang đó
- - trang web của bạn phải hoạt động hoàn hảo trên mọi thiết bị và kích thước màn hình (hãy nhớ rằng phần lớn người dùng internet đến qua thiết bị di động!)
Ngày 1: Quy trình SEO
Ngày đầu tiên cần nắm Quy trình SEO tổng thể 6 bước, các ngày tiếp theo sẽ đi sâu tìm hiểu cụ thể từng bước một của quy trình.
- Đưa ra được kiến trúc website tổ chức nội dung thông tin rõ ràng và dễ sử dụng với cả người dùng và máy
- Đưa ra cấu trúc URL thân thiện
Bước 2: Nghiên cứu và phân tích từ khóa
- Sử dụng các công cụ, nghiên cứu, phân tích lựa chọn từ khóa phù hợp nhất với từng trang web
- Phân tích đối thủ cạnh tranh, học từ chính các đối thủ TOP #1 #2 #3
Bước 3: Chiến lược phát triển Nội dung
- Cung cấp thông tin giá trị tới độc giả, để độc giả yêu mến tạo niềm tin với độc giả khi đó Google sẽ yêu mến bạn
- Viết những nội dung chất lượng có thể lan tỏa qua các trang mạng xã hội để dẫn liên kết về.
Bước 4: Kỹ thuật Tối ưu Onpage
- mỗi trang xác định một từ khóa mục tiêu
- Tối ưu trên các bộ thẻ SEO quan trọng
- Tối ưu Nội dung cho trang
- Xây dựng liên kết nội bộ theo ngữ cảnh
- Tối ưu SEO hình ảnh
Bước 5: Chiến lược xây dựng liên kết internal link và backlink
- trên các kênh mạng xã hội: Facebook, Twiter, G+, linkedin, pinterest, Youtube
Bước 6: Phân tích, Đo lường và cải tiến chiến lược SEO
Ngày 2: Các bước Xây dựng website mới hoặc cấu trúc lại
2.1. Phân tích và xây dựng cấu trúc website
Cấu trúc website tốt là cơ hội để có xếp hạng cao hơn trong công cụ tìm kiếm và đặc biệt đem lại trải nghiệm người dùng tốt. Cấu trúc chặt chẽ và sắp xếp hợp lý trang đặc biệt quan trọng nhưng hầu hết các website chưa quan tâm vấn đề này đúng mức để nó lộn xộn và không có tổ chức tốt.
2.2. Tổ chức cấu trúc Content theo mô hình Topic cluster
2.3. Nội dung trao đổi với nhà thiết kế web của bạn
- Thiết kế giao diện hướng tới trải nghiệm người dùng
- Dễ dàng thao thác sử dụng và điều hướng website
2.4. Nội dung trao đổi với nhà phát triến
- Đảm bảo truy cập và đánh chỉ mục (Index) cho các search engine
- Tốc độ load trang và hiệu năng của hệ thống
- Cấu trúc website với các từ khóa mục tiêu - cấu trúc rõ ràng, điều hướng đơn giản
- Đảm bảo các trang thân thiện với Google
- Tối ưu thẻ Title với mỗi trang một từ khóa chính
- Thêm các mô tả ở thẻ Description và tập trung vào hành động
- Thiết lập Google Analytics và Google Console cho website của bạn
- Liên hệ với bạn bè và những người có ảnh hưởng để Xây dựng liên kết
- Xác định chiến lược SEO dài hạn
- Mọi thứ sẵn sàng bắt đầu thực hiện tối ưu hóa SEO cho website
Ngày 3: Nguyên tắc và các tiêu chí xếp hạng của Google
3.1. Các tiêu chí xếp hạng quan trọng
3.2. Các thuật toán xếp hạng
Thường xuyên cập nhật xu hướng SEO để thay đổi, cải tiến kịp thời
4.1. Nguyên tắc vàng về Content
Nguyên tắc vàng vẫn và luôn được sử dụng: NỘI DUNG LÀ VUA
Tập trung vào khách hàng hãy tạo ra những nội dung mà độc giả của bạn thực sự muốn nó khi bạn làm được độc giả yêu mến bạn lúc đó Google sẽ yêu mến bạn.
- Thường xuyên cập nhật nội dung
- Đảm bảo nội dung là duy nhất và có giá trị, xử lý duplicate content khi trùng lặp
- Hãy viết nội dung một cách tự nhiên viết cho Người đọc chứ không phải cho Google
4.2. Các kỹ năng để viết Content tốt
- Lên ý tưởng cho bài viết
- Sử dụng cấu trúc viết bài theo kim tự tháp ngược
- Các mẹo sáng tạo nội dung
- Kỹ năng viết bài chuẩn SEO
4.3. Kết hợp giữa SEO và Content (SEO Content)
SEO Content - là kỹ thuật tối ưu hóa Content thân thiện với công cụ tìm kiếm để có cơ hội xếp hạng cao hơn trong kết quả của các search engine, vì thế SEO Content là một trong những yếu tố quan trong hàng đầu
4.4. Trình bày Content hấp dẫn hơn
Ngày 5: Nghiên cứu và phân tích từ khóa
Nghiên cứu từ khóa là một phần của Quy trình SEO, là bước cơ bản nhưng rất quan trọng nó quyết đến sự thành công của một chiến dịch SEO bởi cả công cụ tìm kiếm và người dùng thông qua từ khóa để tìm kiếm đến website của bạn.
- Nghiên cứu từ khóa giúp xác định và tối ưu nội dung cho việc nhắm đúng đối tượng mục tiêu.
- Thấu hiểu được nhu cầu của người dùng, hướng tới quá trình ra quyết định của người dùng
- Xác định từ khóa mục tiêu chính ưu tiên thứ nhất và các từ khóa bổ trợ khác
5.1. Công cụ phân tích từ khóa
- Google Keyword Planner
- Google Trends
- Google Search
5.2. Xác định mức độ cạnh tranh, độ khó của từ khóa
- Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu
5.3. Chiến lược lựa chọn từ khóa
- Xác định từ khóa mục tiêu cho từng trang
- Chiến lược lựa chọn từ khóa đuôi dài mức độ cạnh tranh trung bình
- Lựa chọn từ khóa độ khó phù hợp với, độ uy tín trang của bạn, thông thường lựa chọn từ khóa mức độ cạnh tranh trung bình sẽ dễ thực hiện hơn, bởi từ khóa phổ biến độ khó cao, từ khóa cạnh tranh thấp thì trữ lượng tìm kiếm ít.
Bước 1: lựa chọn từ khóa tiềm năng mà khách hàng dùng khi tìm kiếm
Bước 2: dùng công cụ keyword planner phân tích những từ khóa đó
Bước 3: lựa chọn từ khóa từ kết quả phân tích dựa theo kinh nghiệm và cảm giác của bạn
Ngày 6: Kỹ thuật Tối ưu Onpage SEO
6.1. Những thẻ SEO quan trọng
6.2. Phân bổ từ khóa/vị trí đặt từ khóa
- Vị trí đặt từ khóa chính trên site
- Bắt đầu Thẻ Title, không quá 2 lần
- Trong thẻ Description không quá 3 lần
- Heading H1, H2, H3
- Trong URL
- Tên ảnh và ATL
- Bôi đậm từ khóa
- Trong liên kết nội bộ theo ngữ cảnh, liên kết ra ngoài
6.3. Mật độ từ khóa
- Giữ Mật độ từ khóa hợp lý trong khoảng 0.5 - 2%
- Trình bày nội dung hấp dẫn giúp người đọc dễ dàng tiêu hóa nội dung của bạn
Ngày 7: Xây dựng liên kết
7.1. Xây dựng liên kết nội bộ
là các liên kết từ trang này sang trang khác trong cùng website có tác dụng điều hướng và chuyền giá trị Pagerank và tăng tốc độ đánh chỉ mục trang được liên kết (giúp search engine crawl và index tốt hơn), vì thế liên kết nội bộ là yếu tố hết sức quan trọng trong SEO
- Sử dụng từ khóa trong Anchor text, đa dạng từ khóa
- Thiết lập cấu trúc điều hướng hợp lý, chia sẻ giá trị cho các trang
- Xây dựng liên kết nội bộ theo ngữ cảnh
- Các tầng xây dựng liên kết, liên kết Hub Content
- Liên kết từ các trang uy tín có chỉ số PA cao, số lượt truy cập nhiều tới những trang muốn đẩy từ khóa
- Sử dụng số lượng hợp lý trên từng trang, trong từng bài viết
7.2. Xây dựng backlink
- Kỹ thuật xây dựng backlink theo tầng kim tự tháp Link Pyramid
- Các nguồn tin cậy .EDU, .GOV
- Link Follow và Nofollow
- Xây dựng hồ sơ backlink tốt cho trang
- Liên kết tới các website chất lượng khác
- Kiếm link bằng cách giúp đỡ người khác
- Tạo nội dung mà người dùng yêu thích và dẫn link đến
- Xây dựng mối quan hệ tốt với các website khác để đặt liên kết chéo (sử dụng 1 bài bài viết)
- Theo dõi chất lượng hồ sơ backlink
7.3. Quảng bá Content của bạn
Quảng bá Content là quá trình làm tăng tương tác với khách hàng với doanh nghiệp của bạn.
Nhiều kỹ thuật như phát triển nội dung, tối ưu công cụ tìm kiếm, tiếp thị lan truyền được sử dụng để tăng lượng truy cập web.
Ngày 8: Công cụ SEO
sử dụng các công cụ hỗ trợ check các yếu tố SEO trên trang như kiểm tra xem việc phân bổ từ khóa mục tiêu đã đặt đủ ở các thẻ SEO chính chưa
: sử dụng các công cụ như OSE (Open Site Explorer của Moz - moz.com/researchtools/ose/ ), , Google Console để theo dõi những backlink đến từ trang nguồn nào
: để theo dõi lưu lượng truy cập, Khách truy cập, nguồn/kênh truy cập, các trang web được truy cập, ... tìm hiểu thêm về Google Analytics xem bài viết: hướng dẫn sử dụng Google Analytics
: công cụ trợ giúp các quản trị viên của website, khai báo các trang web với các search engine, và theo dõi các hoạt động của search engine tương tác với site như số liệu thu thập và đánh chỉ mục trang, liên kết nội bộ, liên kết từ ngoài trỏ về site (backlink), danh sách các từ khóa người tìm kiếm đến trang của bạn, và các thông báo của Google khi xảy ra vấn đề gì đó với trang của bạn. Tham khảo bài viết: Hướng dẫn sử dụng công cụ webmaster tools
SEO Checklist
Các Bài viết trong ngày thứ 7 cần phải đọc:
Ngày 9: Giám sát và đo lường, đánh giá kết quả
9.1. Thống kê và Đo lường
9.2. Cải tiến Chiến lược SEO
Dựa vào các bước đo lường và đánh giá, những tiêu chí nào thấp và chưa tốt cần thực hiện cải tiến Cải thiện chiến lược SEO cho vòng đời tiếp theo: