Cổng Trong Nhà Để Xe Tự Làm (Ảnh + Bản Vẽ Thiết Kế)
Không có nhà để xe có thể làm mà không có một cổng. Nhưng xác định những gì họ cần, nó là cần thiết để tìm một sự thỏa hiệp giữa khả năng cá nhân và điều kiện hoạt động.
Mùa xây dựng đã kết thúc. Ahead lờ mờ với sự cần thiết phải đặt công cụ dacha cồng kềnh một nơi nào đó, và lối vào tầng hầm hốc hác với sự trống rỗng trinh nữ. Nó là cần thiết để được đóng cửa với phá hoại-proof, tối đa kín, mở (với khả năng tự động hóa hơn nữa), bất kể kích thước của tuyết trôi. Và đồng thời một công nhân phải làm cửa bằng cách sử dụng lượng kim loại tối thiểu.
Nhiều thiết kế nổi tiếng đã bị từ chối. Đặc biệt, cửa xoay: họ mở
Ở các cạnh ở phần trên của cánh cửa tôi đã cài đặt các điểm dừng tương tự, các con lăn trong đó lăn dọc theo các thanh dẫn ngang. Tạo điều kiện nâng các đối trọng lá cửa. Ý tưởng niêm phong khẩu độ lối vào, không giống như các mẫu khác, bao gồm đóng sầm các cổng của thiết kế này như một tấm che - chỉ điều này cho phép chúng tôi đảm bảo độ kín tối đa.
Do đó, thiết kế bao gồm một cánh cửa, con lăn 4, hướng dẫn dọc 2 ("jambs"), hướng dẫn ngang 2 và cơ chế cân bằng cổng (hệ thống thiết bị đối kháng 2, dây cáp 2 và khối 2, thông qua trọng lượng được gắn vào dây cáp vào cánh cửa) có thể nhìn thấy trên hình. 1.
Nguyên tắc của cổng là như sau. Ban đầu họ không ổn định vị trí (trọng tâm - ở cấp độ của các con lăn hỗ trợ thấp hơn). Ngay khi bạn bắt đầu nâng chúng, các cổng sẽ chệch (có thể dưới áp lực của bàn tay) về phía các hướng dẫn. Lá cửa đang vươn lên, ấn các con lăn vào các thanh dẫn ngang với trọng lượng riêng của nó, di chuyển dọc theo chúng.
Các con lăn thấp hơn cuộn dọc theo hướng dẫn dọc, cũng là trọng lượng lá cửa ép chống lại chúng. Counterweights (Hình. 2 và 3) giúp tăng sự dễ dàng của nâng.
Phải xem xét rằng khi nâng phần trên của lá cửa mô tả một vòng cung (Hình 5). Điểm trên của nó nằm ở phía trên mép trên của cửa mở - Tôi có khoảng 10-15 cm. Nếu điều này không lường trước được, cổng sẽ tiếp giáp trần nhà.
Kích thước của các cổng được xác định bởi kích thước của cửa mở, trong trường hợp của tôi - 190 × 215 cm. Kích thước tối đa được biết của các cổng đó là 4 × 3 m.
Lá cửa bao gồm một bộ phận hỗ trợ - khung kim loại và vỏ ngoài. Để sản xuất khung, tôi đã mua 6 ống hồ sơ dài 30 × 15 mm 220 cm, và để ốp bên ngoài, tôi tìm thấy tấm kim loại dày 2 mm nằm xung quanh trang trại.
Khung có thể được làm bằng các thanh gỗ. Ván ép, mạ điện, siding, vv, là khá thích hợp cho mạ, cho thiết kế này nó không phải là quan trọng.
Có tính đến chiều cao của lỗ mở, tôi đã cắt 4 trụ điện tử thẳng đứng cho khung cửa lá dài 197 cm (chiều cao 190 cm của lỗ mở + 4 cm độ dày của mặt dưới và mặt trên + 3 cm cho mố trong lỗ mở) và, dựa trên chiều rộng của cửa mở, cửa dưới và trên hồ sơ - mỗi loại 215 cm.
Ông đã xây dựng một hội đồng ứng biến và bàn hàn trên một nền tảng phẳng, đặt lên đứng ở các góc của khung. Trên nó được đặt dưới dạng một hình chữ nhật chuẩn bị cắt. Sau khi kiểm tra các góc của khung hình tương lai, anh nắm lấy chúng từ bên trong (dọc theo phần rộng của hồ sơ) bằng cách hàn. Sau khi kiểm tra lại góc song song và góc ngang, chia chiều rộng của khung thành ba phần và đặt hai thanh dọc dọc theo chiều rộng của cổng tương lai trong lá cửa. Anh ta cũng nắm lấy ch 0;ng từ bên trong và kiểm tra lại các góc. Tất cả mọi thứ hóa ra là cần thiết.
Tôi hàn các đường nối từ bên trong, sau đó từ bên ngoài, sau - ở hai bên (dọc theo phần hẹp của hồ sơ). Tôi đề nghị chính xác quy trình hàn này: với một trình tự khác, khung phẳng không hoạt động, sự giãn nở nhiệt của kim loại bị ảnh hưởng. Các góc trên của khung có thể được tăng cường bằng những chiếc khăn kim loại (Tôi có các ô vuông hàn 150 × 150x 5 mm).
Một cổng được làm ở phần giữa của cánh cửa. Nó là tốt hơn để cung cấp cho nó ngay lập tức, bởi vì sự hiện diện của cổng tạo điều kiện cài đặt và phù hợp của cổng. Tuy nhiên, đánh giá bởi kinh nghiệm của những người lặp lại thiết kế này của cổng và tự động hóa chúng, cổng thực tế không được sử dụng.
Từ phần phía sau (bên trong phòng) ở khoảng cách 12 cm tính từ đỉnh khung cửa đến các cột dọc cực của khung, tôi hàn các cột từ một hồ sơ 20 × 40 mm, dài 12 cm. Trong mỗi bài, tôi khoan qua các lỗ có đường kính 12 mm ở khoảng cách 10 cm từ khung cửa. Tôi đã chèn bu lông M12 vào các lỗ này - chúng đóng vai trò là trục của các con lăn.
Ở dưới cùng của khung cửa, ở khoảng cách của 10 cm từ phía dưới, cùng một trụ cột đã được hàn, nhưng 5 cm dài - để gắn cáp đi đến các đối trọng.
Đối với các con lăn thấp hơn ở cuối khung cổng ở khoảng cách 3 cm so với mép dưới của khung, tôi đã khoan qua các lỗ có đường kính 12 mm (cũng cho các bu lông M12 được sử dụng làm trục của các con lăn này - Hình 4).
Đối với các con lăn, tôi lấy 4 bánh xe cao su (không ầm ầm) với vòng bi có đường kính 70 cm, chiều rộng gai 2 cm. Chúng rất giống với các bánh xe từ giỏ hàng. Các con lăn được buộc chặt bằng bu lông 12 mm, trong đó ren không chạm tới đầu bu lông 3-4 cm. Bu lông cho các bánh xe trên dài 12 cm, đối với các bu lông dưới 10 cm. Đối với mỗi bu lông, cần thêm 3 đai ốc. Một người sửa bánh xe, hai người còn lại - một cái chốt trong khung cổng.
Để cài đặt các con lăn, tôi đặt bánh xe vào bu lông, đai ốc, một cái nữa và chèn cấu trúc lắp ráp vào lỗ để lắp con lăn. Tôi đã sửa nó bằng đai ốc thứ ba, nhưng không nhiều - sau đó bạn sẽ cần điều chỉnh con lăn trong hướng dẫn.
Để sản xuất các thanh dẫn ngang, một cấu hình 30 × 60 mm với độ dày 3 mm đã được mua. Như thực tế đã chỉ ra, tốt hơn là lấy một cấu hình 40 × 60 cm với độ dày kim loại tối đa - điều này giúp điều chỉnh chuyển động của lá cửa dễ dàng hơn, công việc ít chính xác (chính xác) là cần thiết. Nhưng nhìn chung không quan trọng.
Hồ sơ máy cắt cắt theo chiều dọc thành hai phần bằng nhau. Mỗi thanh ray nằm ngang được gắn ở một đầu của thanh ray dọc bằng cách sử dụng góc cắt 2 cm 35 × 35 mm. Góc này có thể được bắt vít hoặc hàn. Chiều cao của đường ray ngang đến dọc được xác định bởi chiều cao của các con lăn trên trên khung cổng.
Đầu đối diện của các thanh ray ngang bị treo bất kỳ cách nào đáng tin cậy lên trần nhà. Chiều cao của hệ thống treo được xác định bởi vị trí của góc nghiêng theo hướng dọc. Trong trường hợp của tôi, góc này là 5-7 ° đến chân trời.
Nói một cách đơn giản, điểm gắn của thanh ray nằm ngang với hệ thống treo cao hơn 10 cm so với điểm gắn vào thanh ray dọc. Do đó, các hướng dẫn ngang có một chút nghiêng về cửa. Điều rất quan trọng là chúng được đặt song song với nhau - nếu không, khi di chuyển lá cửa sẽ là nêm.
Ông đã tạo ra các giá đỡ thẳng đứng ("jambs") dưới dạng cấu hình bất đối xứng hình chữ U từ 2 góc 65 × 65 mm và 35 × 35 mm. Chiều dài của các đường lên được xác định bởi chiều cao của lỗ mở. Các giá đỡ được gắn vào cuối của ô cửa với một phần rộng của hồ sơ về phía đường phố, và một phần hẹp bên trong nhà để xe.
An toàn, khi cánh cửa đã được nâng lên, đã được kiểm tra cá nhân: khi loại bỏ một con lăn trên, góc của cánh cửa mà con lăn đã bị bắn rơi trên chúng tôi ép từ phía trên, cửa cong, nhưng không ảnh hưởng và không muốn rơi. Ngay cả khi một đối trọng bị ngắt kết nối, cổng có thể được mở một mình, mặc dù nó là rất khó khăn. Một nửa vải mở (được nâng cao bởi khoảng 2 / 3 chiều cao) giảm chậm, không rơi, nhưng chỉ treo ở trên, nó được nêm do nghiêng.
Sau khi sản xuất tất cả các bộ phận, quá trình lắp ráp bắt đầu. Nó không cần thiết để gắn kết chặt chẽ cùng một lúc, bởi vì tất cả mọi thứ là rất khó để tính toán. Ở vị trí của tôi, tôi lái chúng vào.
Lắp đặt cửa gara - mô tả từng bước
- lắp đặt hướng dẫn dọc. Sau khi đính kèm một hướng dẫn ngang cho một dọc, anh ta phác thảo vị trí đính kèm của góc. Tại thời điểm này, tôi đã lấy bằng cách hàn (hoặc bắt vít) một kệ từ một mảnh góc 35 × 35 mm. Kết nối và cố định. Sau đó, anh ta gắn phía bên kia của đường ray vào hệ thống treo trần, tương tự bảo đảm đường ray ngang đối diện.
- lắp đặt cánh cửa theo chiều dọc giữa các thanh ngang trên giá đỡ ổn định. Sau khi cài đặt các con lăn hỗ trợ phía trên, anh ta nâng phần dưới của khung lá cửa lên mức hướng dẫn ngang. Tôi đã cài đặt một hỗ trợ để khung không bị rơi và bảo đảm các con lăn thấp hơn. Sau đó, anh ta đẩy khung tới chỗ mở để các con lăn phía dưới rơi vào các thanh dẫn dọc (sau đó khung của cánh cửa sẽ hơi thấp xuống). Khi di chuyển, hầu như không có chơi trên các con lăn trên. Chi 7873;u rộng của cao su trên trục lăn nhỏ hơn 4 mm so với rãnh của thanh dẫn ngang, do đó cần phải tháo vát trên thanh dẫn, cắt cao su trên trục lăn.
- kiểm tra và điều chỉnh chuyển động của khung. Ở giai đoạn này, cần xác định nơi nghỉ ngơi hoặc chà xát. Do đó, khung nên tăng tự do, đi lại trơn tru, không bị kẹt. Để nâng cao cánh cửa, sẽ cần nhiều nỗ lực và để giảm bớt chúng, tôi đã gắn một hệ thống các khối, dây cáp có đường kính 3-5 mm và cân bằng và điều chỉnh lại mọi thứ. Các ròng rọc kim loại có đường kính 4 cm và 8 cm trong trang trại được sử dụng làm khối.
Việc mua ròng rọc là khó khăn nhất trong việc sản xuất các cổng như vậy. Bất kỳ kim loại có rãnh cho cáp từ 5 mm sẽ làm. Đối trọng thường được làm từ phế liệu của các đường ống có đường kính 15 cm và chiều dài 60-70 cm. Bê tông được đổ bên trong các đường ống. Một số sử dụng các mảnh của đường sắt hoặc chỉ kim loại. Trong trường hợp của tôi, 5 kg bánh cho thanh đã được thực hiện. Trọng lượng gần đúng của một đối trọng có thể 273;ược tính bằng cách chia một phần ba trọng lượng của cổng thành một nửa.
Trọng lượng chính xác của đối trọng được điều chỉnh sau khi lắp đặt cổng.
- Luộc toàn bộ cấu trúc một cách cẩn thận và kỹ lưỡng, bọc và lắp đặt khung cửa lá. Lá cửa, đặc biệt là khi nó được bọc bằng kim loại, rất nặng, tôi đã phải tăng trọng lượng của các đối trọng: mỗi cái bắt đầu nặng khoảng 1/3 trọng lượng của cánh cổng.
- lắp ráp, điều chỉnh cuối cùng.
Cửa nhà để xe DIY - bản vẽ thi công
Nâng và quay cổng vào nhà để xe tự làm: video
© Tác giả: A. ILYIN Moscow Region